Dự án nút giao An Phú – với tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng – đang được kỳ vọng sẽ trở thành lời giải cho bài toán ùn tắc kéo dài nhiều năm ở khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Đây là mô hình nút giao ba tầng hiện đại bậc nhất cả nước, không chỉ giải quyết bài toán lưu thông nội đô mà còn tạo ra bước đột phá trong việc kết nối liên vùng giữa TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Vị trí chiến lược:
Nút giao này nằm tại giao điểm của ba tuyến huyết mạch đặc biệt dự án the prive sẽ kết nối như sau:

  • Đại lộ Mai Chí Thọ – trục xương sống của khu đô thị mới Thủ Thiêm.
  • Đường Lương Định Của – kết nối các khu dân cư và khu đô thị mới.
  • Lối ra vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – tuyến đường chính kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và xa hơn là khu vực Tây Nguyên, miền Trung.

Quy mô dự án:

  • Ba tầng giao thông: gồm hầm chui, cầu vượt và mặt đất.
  • Hầm chui giúp phương tiện lưu thông không xung đột trên trục chính Mai Chí Thọ.
  • Cầu vượt cho phép xe từ cao tốc đi thẳng vào nội đô mà không gây ùn tắc.
  • Làn đường riêng cho xe tải, container, góp phần tách dòng xe nặng khỏi các phương tiện cá nhân.

Ý nghĩa lớn:

  • Giảm ùn tắc nghiêm trọng vốn tồn tại nhiều năm ở khu vực này.
  • Tăng cường lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.
  • Tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn khu vực phía Đông và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bạn muốn mình phân tích thêm về tiến độ thi công, tác động đến dân cư, hay những thay đổi về quy hoạch liên quan đến dự án này không?

Tiến độ thi công thực tế: Chạy đua từng ngày với áp lực mặt bằng và giao thông

Tính đến tháng 4/2025, dự án đã bước vào giai đoạn thi công đại trà trên toàn bộ mặt bằng được bàn giao. Theo cập nhật từ Sở GTVT TP.HCM và Ban quản lý dự án, khối lượng toàn dự án đã đạt trên 40%. Các hạng mục đang thi công tích cực gồm:

• Cầu vượt số 1 (hướng từ cao tốc về trung tâm): đã hoàn thành xong phần mố trụ, đang thi công kết cấu dầm ngang.

• Hầm chui chính: đã đào đất được khoảng 200m chiều dài, đang tiến hành thi công tường vây, kết cấu đáy và chống đỡ.

• Cầu vượt số 2 và 3: đang triển khai thi công cọc khoan nhồi và móng.

• Hệ thống thoát nước dọc, chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật đang đồng loạt triển khai theo từng đoạn tuyến.

Hiện trường duy trì khoảng 250 – 300 công nhân và kỹ sư thường trực mỗi ngày, chia làm 3 ca, thi công cả ngày lẫn đêm để đảm bảo tiến độ. Hơn 40 thiết bị cơ giới như cần cẩu bánh xích, máy đào, xe ép cọc, trạm trộn bê tông lưu động… đang được huy động đồng loạt. Chủ đầu tư đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác ngay trong quý I/2026.

hạ tầng nút giao gần xong
hạ tầng nút giao gần xong

Khó khăn lớn nhất: Giao thông sống – công trình sống

Do nút giao nằm trên tuyến huyết mạch với lưu lượng hơn 55.000 lượt xe/ngày, trong đó có đến 60% là xe tải nặng và container, việc tổ chức thi công không thể dừng hay hạn chế toàn bộ giao thông. Mọi hoạt động đều phải thực hiện theo kiểu “chia sẻ không gian” giữa công trường và dòng xe đang lưu thông.

Chính điều này khiến việc thi công thường xuyên bị gián đoạn, tốc độ triển khai chậm hơn so với mặt bằng trống. Nhiều thời điểm phải tạm dừng các công đoạn lớn do nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, do đặc thù tầng hầm phải đi sâu qua lớp đất yếu gần sông Sài Gòn, việc thi công tường vây – móng hầm đối mặt với nguy cơ sụt lún, xâm thực nước ngầm và phải xử lý nền bằng công nghệ phức tạp.

Tham khảo căn hộ the prive quận 2

Bài viết liên quan